Metro số 1 tại TP.HCM dự kiến bán vé từ tháng 7-2024

Thông tin thời điểm vận hành metro số 1 được ông Nguyễn Trung Hiếu – phó giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị số 1 – nêu ra tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế – xã hội chiều 9-11.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, hiện tiến độ công trình đã đạt khoảng 96%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Từ tháng 1 đến tháng 6-2024, TP.HCM sẽ tiếp tục nghiệm thu một số hạng mục và thanh toán các hạng mục đã hoàn thành; đào tạo nhân sự vận hành thương mại; đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; lắp đặt các hệ thống cơ điện; hoàn thành thi công nhánh trái và nhánh phải cầu bộ hành các ga trên cao…

Dự kiến tháng 7-2024 sẽ đưa metro số 1 vào vận hành thương mại.

Tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chạy thử nghiệm trên đường ray đoạn qua TP Thủ Đức (TP.HCM) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngoài nội dung metro số 1, tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc người mua nhà ở xã hội phải đảm bảo chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình.

Trong khi theo quy định, hộ gia đình bao gồm tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu, cùng đăng ký thường trú, tạm trú tại một địa chỉ được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này khiến nhiều người thực sự khó khăn lại không thể mua nhà ở xã hội.

Về việc này, ông Hồ Ngọc Việt – phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP – giải thích rằng thực tế hộ gia đình có thể gồm nhiều gia đình nhỏ.

Như vậy, việc quy định “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình” sẽ dẫn đến việc hộ gia đình có nhiều người, nhiều thế hệ cùng đăng ký thường trú khó được hưởng chính sách về nhà ở xã hội.

Do đó, Sở Xây dựng đã có văn bản trình UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu xác định hộ gia đình chỉ bao gồm cha, mẹ và con chưa thành niên để tạo điều kiện cho các trường hợp có khó khăn về chỗ ở được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

 

Võ Nguyên Thế Bảo